Truyền Hình Văn Hóa - Trang thông tin văn hóa, giải trí, ngôi sao, đời sống, showbiz Việt

Địa danh Ba Son và Thủ Thiêm được đặt tên cho hai cầu vượt sông Sài Gòn nối trung tâm thành phố với Khu đô thị Thủ Thiêm, sáng 14/6.

Cầu Thủ Thiêm 2 kết nối đường Tôn Đức Thắng (quận 1) đến khu đô thị mới được đặt tên Ba Son. Đây là công trình biểu tượng của TP HCM, khánh thành hồi tháng 4 năm ngoái với tổng vốn gần 3.100 tỷ đồng - kinh phí lớn nhất trong các cầu tại thành phố tính đến nay. Cầu dài gần 1,5 km, 6 làn xe, thiết kế dây văng với trụ tháp chính nghiêng về Thủ Thiêm, tạo điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn.
Cầu Thủ Thiêm 2 được đổi lại tên Ba Son, sáng 14/6. Ảnh: Hạ Giang

Còn cầu Thủ Thiêm 1 nối đường Ngô Tất Tố, Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đến tuyến Nguyễn Cơ Thạch trong Khu đô thị Thủ Thiêm, được đổi tên lại thành Thủ Thiêm. Công trình này đã đưa vào khai thác từ năm 2008 với chiều dài hơn 1,2 km, 6 làn xe, tổng kinh phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Tên mới của hai cầu được HĐND TP HCM thông qua hồi tháng 12 năm ngoái. Theo Sở Văn hoá và Thể thao, Thủ Thiêm là tên gọi xuất hiện từ thế kỷ 18, đến nay địa danh này thuộc TP Thủ Đức. Thủ là đồn canh dưới thời phong kiến và cũng chỉ chức vụ đứng đầu một tổ chức hay đơn vị hành chính. Có thể người chỉ huy đồn binh tên Thêm nên dân gian quen gọi thành Thủ Thiêm.

Cầu Thủ Thiêm 1 được đổi tên thành Thủ Thiêm, sáng 14/6. Ảnh: Hạ Giang

Còn Ba Son là tên gọi từ năm 1790 khi chúa Nguyễn Ánh đặt trại thủy quân và xây dựng "xưởng thủy" bên bờ sông Sài Gòn. Ba Son được xem là cái nôi của ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu thuỷ Việt Nam. Nơi đây trở thành phần quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của Sài Gòn - TP HCM, gắn liền cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết việc sử dụng các tên gọi này cho hai cầu có ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử, tạo sức hút thu hút đầu tư để thành phố sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các đơn vị liên quan cần làm tốt duy tu, bảo trì để hai công trình trở thành điểm nhấn cảnh quan đô thị của thành phố.

Cầu Ba Son nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo quy hoạch, có 4 cây cầu và một hầm kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố. Ngoài cầu Thủ Thiêm và Ba Son, hầm vượt sông Sài Gòn trên đại lộ Đông Tây nối quận 1 với khu đô thị này đã đưa vào khai thác cách đây 12 năm. Hai cầu còn lại gồm Thủ Thiêm 3 (nối quận 4) và Thủ Thiêm 4 (nối quận 7) chưa được đầu tư.